วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตอนที่ 9 T-Q-M..สร้างคุณภาพ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า




เนื้อหาสารคดี

ตอนที่ 9 T-Q-M..สร้างคุณภาพ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า


ระยะหลังนี้การส่งสินค้าของบริษัทล่าช้าจนลูกค้าเริ่มตำหนิ

คุณภาณุผู้จัดการเลยต้องหาสาเหตุว่าล่าช้าเกิดขึ้นได้อย่างไร พบว่าปัญหาเกิดต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ ฝ่ายส่งสินค้าบอกว่าฝ่ายผลิตช้า ฝ่ายผลิตก็ว่าฝ่ายจัดซื้อสั่งวัตถุดิบสำรองไว้น้อย..เรื่อยไปจนถึงฝ่ายการตลาด.. แหม..น่าหนักใจแทนคุณภาณุนะคะ


กรณีนี้แนะนำให้ใช้เทคนิค T-Q-M.. ที่ย่อมาจาก Total Quality Management หรือการบริหารคุณภาพโดยรวม ภายใต้แนวความคิดที่ว่า จะผลิตสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด…


โดย T-Q-M จะเน้นการดำเนินงานร่วมกันโดยพนักงานทุกคนทั่วทั้งองค์การ คือพนักงานแต่ละคนต้องตระหนักอยู่เสมอว่า กระบวนการถัดไปคือลูกค้าของเรา เพราะฉะนั้นต้องทำหน้าที่ในส่วนของตนให้เสร็จสมบูรณ์ ได้คุณภาพก่อนที่จะส่งงานให้กระบวนการถัดไป.. หากมีงานเสียไม่ได้คุณภาพ พนักงานทุกคนก็จะไม่ปล่อยปละละเลย หรือส่งต่อไปยังกระบวนการถัดไป จะดำเนินการแจ้งผู้รับผิดชอบให้แก้ไขอย่างทันท่วงที เมื่อทุกคนมีจิตสำนึกที่จะดำเนินงานตามแนวทาง TQM นี้ ก็จะทำให้บริษัทสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ส่งมอบถึงมือลูกค้าตามเวลาที่กำหนด ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า เพราะไม่มีของเสียหลุดไปถึงมือลูกค้าแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนการผลิตของบริษัทอีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น