วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตอนที่ 24 E-C-R-S ลดขั้นตอนเพื่อประสิทธิภาพงาน

เนื้อหาสารคี

ตอนที่ 24 E-C-R-S

ลดขั้นตอนเพื่อประสิทธิภาพงาน คุณสุรีย์..เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลพนักงาน เริ่มคิดมาก เพราะมีเสียงบ่นว่าทำงานช้า ทั้งที่ก็ทำเต็ม Speed แล้ว แต่ขั้นตอนที่บริษัทวางไว้ซิคะ ..ซับซ้อนเหลือเกิน คือเมื่อรู้ชื่อคนมาติดต่อ ก็ต้องไปค้นที่บัตรหมายเลขก่อน ว่าชื่อนี้อยู่ในแฟ้มหมายเลขอะไร พอได้หมายเลขแฟ้มนั่นหล่ะค่ะ ถึงค่อยไปหาแฟ้มที่ต้องการ ยังกะเล่นเกมส์หาขุมทรัพย์อย่างนี้ ..จะไม่ช้าได้ยังไงคะ

กรณีนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คุณสุรีย์แล้วหล่ะครับ แต่เกิดจากระบบการทำงานซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็น แนะนำให้ใช้หลัก E-C-R-S มาแก้ไขครับ

E ย่อมาจากคำว่า Eliminate คือขจัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น

C มาจาก Combine คือรวมขั้นตอนหรือวิธีการทำงานเข้าด้วยกัน

R มาจาก Re-arrange จัดเรียงใหม่ ปรับขั้นตอนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

และ S คือ Simplify ทำให้ง่ายขึ้น ลดความยุ่งยากซับซ้อนของงาน

หลัก E-C-R-S นี้ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมดพร้อมกัน จะเลือกใช้ E C R หรือ S ตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ตามความเหมาะสม

เช่นกรณีคุณสุรีย์ อาจเพียงแค่ Eliminate ตัดขั้นตอนหมายเลขแฟ้มออกไป แล้ว Re-arrange ใหม่ด้วยการเรียงแฟ้มตามตัวอักษรและทำดัชนีให้เห็นง่าย ๆ แค่นี้ก็ลดขั้นตอน ไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็น …

คุณผู้ฟังหล่ะครับ งานที่ทำอยู่ หรือแผนกที่คุณรับผิดชอบ มีขั้นตอนไหนที่สามารถทำ E-C-R-S หรือ ขจัดทิ้ง รวมกัน จัดเรียงใหม่ ทำให้ง่ายขึ้นได้บ้างหรือไม่ ถ้ามีก็อย่ารอช้าที่จะพัฒนางานให้ดีขึ้นนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น