เนื้อหาสารคดี
ตอนที่ 2 : ขั้นตอนการทำ GP
ในตอนที่แล้วเราแนะนำคุณนพดลไปว่า GP คือกระบวนการพัฒนาและจัดการสิ่งแวดล้อมในองค์การ หลายคนเลยอยากรู้ต่อไปค่ะว่า ขั้นตอนการนำ GP มาใช้เพิ่มผลผลิตในองค์การมีกี่ขั้นตอนคะ
การนำ GP มาใช้ในองค์การมี 6 ขั้นตอนดังนี้ครับ
1. ขั้นเตรียมการ เป็นการแต่งตั้งทีมงาน ผังโครงสร้าง และกำหนดอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน รวมทั้งทำการสำรวจพื้นที่และรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับการดำเนินการ
2. วางแผน โดยระบุและประเมินปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงสาเหตุ เพื่อจัดเรียงลำดับความสำคัญของปัญหาตามความรุนแรงหรือเร่งด่วน
3. การระบุ ประเมิน และคัดเลือกแนวทาง GP ไปปฏิบัติ เช่นการระบุถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยการระดมความคิดเห็นจากหลายๆฝ่าย และคัดเลือกแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมที่สุดกับองค์การนั้นๆ
4. การนำไปปฏิบัติ โดยกำหนดแผนและขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อปฏิบัติตามแผน รวมทั้งมีการฝึกอบรม เพื่อสร้างจิตสำนึกและพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับพนักงานที่เกี่ยวข้อง
5. การเฝ้าระวัง เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน และทบทวนผลการดำเนินงานของผู้บริหาร
6. การรักษาระบบ โดยจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสถานการณ์ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องครับ…
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น