วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตอนที่ 8 ระบบ T-P-M ..เพื่อเครื่องจักรและผู้ใช้งาน








.
เนื้อหาสารคดี


ตอนที่ 8 ระบบ T-P-M ..เพื่อเครื่องจักรและผู้ใช้งาน




ทั้งๆ ที่เครื่องจักรในโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางของคุณพรต ไม่ใช่ของเก่า แต่ทำไมถึงได้เกิดปัญหากับเครื่องจักรเป็นประจำทุกวัน เดี๋ยวเครื่องนี้น้ำมันรั่ว เดี๋ยวเครื่องนั้นอุดตัน.. เฮ้อ..กว่าจะเดินเครื่องทำงานได้ก็เสียเวลาไม่ใช่น้อยเลยค่ะ..




อย่าปล่อยให้ปัญหาเครื่องจักรมาเป็นตัวทำลายคุณภาพสินค้าอยู่เลยนะครับ


ใช้ระบบ T-P-M มาแก้ไขดีกว่า.. T-P-M ย่อมาจาก Total Productive Maintenance คือการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม ปรัชญาของ TPM อยู่ที่การบำรุงรักษาเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องจักรหยุดหรือเสียก่อนเวลาอันควร




ดังนั้น กิจกรรมที่สำคัญของ TPM คือการที่พนักงานทุกคนที่เป็นผู้ใช้เครื่องจักร-อุปกรณ์นั้นๆ มีส่วนร่วมในการดูแลและบำรุงรักษาเครื่องจักร-อุปกรณ์ที่ควบคุมให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอด้วยตนเอง (Self-Maintenance)




โดยไม่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายซ่อมบำรุงเท่านั้น เช่นตรวจสอบสภาพเครื่องจักรอุปกรณ์ประจำวัน การหล่อลื่นเครื่องจักรอุปกรณ์ เปลี่ยนอะไหล่ที่หมดอายุการใช้งาน การซ่อมแซมง่ายๆ หมั่นสังเกตค้นหาสิ่งผิดปกติ ตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องจักร และทำความสะอาดเบื้องต้น เป็นต้น .. ระบบ T-P-M จะช่วยลดปัญหาเครื่องจักรขัดข้อง พร้อมกับขจัดปัญหาการผลิตงานที่ไม่ได้คุณภาพให้หมดไปได้..







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น