วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตอนที่ 12 SAFTY FIRST




เนื้อหาสารคดี

ตอนที่ 12 SAFTY FIRST


พนักงานในโรงงานของคุณสมชาติ มักเกิดปัญหาในการทำงาน บางคนประสบอุบัติเหตุรุนแรง บางคนก็ป่วย ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง คุณสมชาติต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่าซ่อมแซมเครื่องจักรบ่อยๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น เอ..ถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้นจะแก้ไขอย่างไรคะ


ความปลอดภัยในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริหารต้องให้ความใส่ใจ เพื่อคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีของพนักงาน ผู้บริหารควรหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือภาวะที่ไม่ปลอดภัยในการทำงานโดยกระตุ้นให้พนักงานทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยโดยใช้หลัก 3 E..


E ตัวแรกคือ..Engineering คือการใช้วิชาการทางวิศวกรรมสาขาต่างๆ เช่น ออกแบบอาคาร เครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ และกระบวนการทำงานอย่างปลอดภัย...


E ตัวที่สองคือ Education คือการให้ความรู้ความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร เช่นอบรมให้ทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และเสริมสร้างความปลอดภัย รวมทั้งสร้างจิตสำนึกของพนักงานไม่ให้ประมาทในการทำงานอีกด้วย


ส่วน E ตัวสุดท้ายคือ Enforcement คือการออกกฎเกณฑ์หรือระเบียบเพื่อการทำงานอย่างปลอดภัย เช่นมีข้อกำหนดที่ให้ทำและห้ามทำ รวมทั้งการปฏิบัติตามกฎหมายของทางราชการเพื่อความปลอดภัยในการทำงานครับ..




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น